Bốn lý do để tránh xa các phương pháp dạy ngữ pháp truyền thống và bắt đầu sử dụng phương pháp tích cực hơn thông qua các trò chơi.
Đã có một sự thay đổi từ các phương pháp dạy ngữ pháp tiếng Anh truyền thống thông qua việc viết, viết lại và các worksheets để sử dụng một cách tiếp cận tích cực hơn thông qua các trò chơi. Các nhà nghiên cứu cũng đã bắt đầu xem xét cách thức và lý do tại sao các phương pháp mới này có hiệu quả với trẻ.
Bốn lý do dạy ngữ pháp cho trẻ qua các trò chơi
- Arif Saricoban và Esen Metin, tác giả của “Songs, Verse and Games for Teaching Grammar/Bài hát, câu thơ và trò chơi để dạy ngữ pháp” giải thích cách thức và lý do trò chơi hoạt động để dạy ngữ pháp trong lớp học ESL. Họ nói, “Trò chơi và các hoạt động giải quyết vấn đề, dựa trên nhiệm vụ và có mục đích ngoài việc tạo ra lời nói chính xác, là những ví dụ về các hoạt động giao tiếp được ưa chuộng nhất.” Họ tiếp tục giải thích rằng các trò chơi ngữ pháp giúp trẻ em không chỉ thu được kiến thức mà còn có thể áp dụng và sử dụng kiến thức đó.
- Ngoài ra, các trò chơi có lợi thế là cho phép học sinh “thực hành và tiếp thu từ vựng, ngữ pháp và cấu trúc một cách rộng rãi”. Họ có thể làm điều này bởi vì học sinh thường có động lực chơi trò chơi hơn là làm việc trên bàn giấy. Thêm vào đó, trong trò chơi, học sinh tập trung vào hoạt động và kết thúc bằng việc tiếp thu ngôn ngữ một cách vô thức. Người ta cũng có thể nói thêm rằng các trò chơi học tập thú vị thường chứa sự lặp lại, điều này cho phép ngôn ngữ được gắn bó.
- Theo Saricoban và Metin, trong khi trò chơi tạo động lực cho học sinh, thì có lẽ lý do tốt nhất để sử dụng trò chơi là “việc sử dụng các hoạt động như vậy vừa làm tăng tính hợp tác vừa làm tăng tính cạnh tranh trong lớp học.” Người ta có thể sử dụng các trò chơi để tăng hứng thú thông qua cạnh tranh hoặc các trò chơi tạo sự gắn kết giữa học sinh và giáo viên.
- Aydan Ersoz, tác giả của “Six Games for the ESL/EFL Classroom” cũng giải thích thêm lý do tại sao các trò chơi lại hiệu quả trong việc dạy ngữ pháp. Học một ngôn ngữ đòi hỏi nỗ lực không ngừng và điều đó có thể gây mệt mỏi. Ersoz nói rằng các trò chơi có thể chống lại điều này bởi vì:
* Các trò chơi vui nhộn, thử thách mang tính động viên cao.
* Trò chơi cho phép sử dụng ngôn ngữ có ý nghĩa trong ngữ cảnh.
Trẻ em có động lực hơn để học ngữ pháp với các trò chơi
Lý thuyết về động lực nội tại cũng đưa ra một số hiểu biết về lý do tại sao việc dạy ngữ pháp thông qua các trò chơi thực sự hiệu quả. Động lực nội tại đề cập đến các yếu tố bên trong khuyến khích chúng ta làm điều gì đó. Hầu hết những người học trẻ tuổi sẽ không tự quyết định rằng họ muốn học ngữ pháp. Họ chưa hiểu các khái niệm tại sao việc biết đúng ngữ pháp lại quan trọng, vì vậy những yếu tố bên ngoài này cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến họ. Thay vào đó, động lực nội tại có thể khuyến khích họ chơi trò chơi. Nếu những trò chơi này hay thì chúng sẽ vừa học vừa chơi.
Sử dụng một số chuyển động/hoạt động thể chất là rất quan trọng vì chuyển động giúp kích hoạt năng lực tinh thần của học sinh và kích thích mạng lưới thần kinh, do đó thúc đẩy việc học tập và duy trì. Nếu bạn có một lớp học đông người và không có chỗ, bạn vẫn có các lựa chọn. Trẻ có thể đứng lên, ngồi xuống, di chuyển các bộ phận cơ thể khác nhau và chuyền đồ vật cho nhau. Các hoạt động thể chất này không chỉ có nghĩa là trẻ em chạy quanh sân chơi.
Những loại trò chơi nào có hiệu quả nhất?
Khi bạn đang tìm kiếm các trò chơi để sử dụng trong lớp học của mình, đừng chỉ chọn một thứ gì đó để làm “trò chơi lấp đầy thời gian” mà không có kết quả ngôn ngữ nhất định. Những trò chơi này có thể giúp học sinh giải trí, nhưng khi bạn không có nhiều thời gian với chúng mỗi ngày, bạn muốn trò chơi của mình thực hiện nhiệm vụ kép để tận dụng tối đa thời gian bạn chơi trò chơi.
Có một kết quả ngôn ngữ rõ ràng cho mỗi trò chơi. Trò chơi có thể là một trò chơi nghe để cho phép học sinh nghe đi nghe lại một cấu trúc ngữ pháp mới đang được sử dụng, hoặc nó có thể là một trò chơi nói để cho phép thực hành ngữ pháp sau khi nó đã được tiếp thu qua việc nghe trước đó. Trò chơi nói có nhiều mức độ khó từ việc lặp lại cơ bản trong ngữ cảnh vui nhộn đến việc tạo câu sáng tạo hơn để sửa đổi hoặc thực hành nâng cao hơn sau khi đã nắm vững những điều cơ bản. Giáo viên nên hướng dẫn trẻ thực hiện quá trình này để trò chơi trong tầm tay luôn nằm trong tầm tay của học sinh. Điều này làm cho trò chơi trở nên thú vị hơn là tốn thời gian. Sẽ là sai lầm khi chơi trò chơi nói ngay sau khi ngữ pháp mới được trình bày. Lý tưởng nhất là các trò chơi đọc, đánh vần và viết diễn ra sau khi ngữ pháp mới đã được tiếp thu và học sinh có thể sử dụng nó bằng lời nói.
Một điều khác cần chú ý với các trò chơi ngữ pháp là tối đa học sinh tham gia đồng thời. Nếu bạn có 30 học sinh, bạn muốn tránh trò chơi mà mỗi lần chỉ có một đứa trẻ nói. 29 học sinh khác phải làm gì trong lúc này ngoài việc cảm thấy buồn chán? Tuy nhiên, ở đầu kia của thang đo là những trò chơi gây hỗn loạn trong lớp và khiến giáo viên không được lòng đồng nghiệp vì mức độ ồn ào cao.
ĐỘI NGŨ HỌC THUẬT CLEVER JUNIOR