Khi bạn dạy tiếng Anh cho học sinh nhỏ tuổi, mối liên hệ giữa gia đình/trường học là một mối quan hệ rất quan trọng.
Nếu bạn dành thời gian và nỗ lực để xây dựng mối quan hệ tích cực vào đầu năm học/kỳ học (hoặc khi bạn gặp trẻ và phụ huynh của chúng lần đầu tiên), phụ huynh sẽ thực sự đánh giá cao điều đó và điều này cũng rất có lợi cho học sinh của bạn.
Vì vậy, cách tốt nhất để xây dựng mối quan hệ tích cực đó với cha mẹ của những đứa trẻ mà bạn đang dạy là gì?
Dưới đây là năm cách phát triển, nuôi dưỡng mối quan hệ hợp tác tích cực với phụ huynh:
Giao tiếp
Điều quan trọng nhất là giao tiếp, giao tiếp, giao tiếp! Tôi không thể nhấn mạnh điều này cho đủ – Việc thiết lập các liên kết và sự giao tiếp chặt chẽ với phụ huynh là rất quan trọng.
Bất cứ khi nào có thể, hãy đảm bảo rằng bạn gặp phụ huynh trước khi trẻ tham gia lớp học. Tùy thuộc vào nơi bạn đang giảng dạy, bạn có thể có cơ hội thực hiện việc này trong nửa giờ, 5 phút hoặc 30 giây. Bất kỳ khoảng thời gian nào gặp gỡ cha mẹ, ngay cả khi bạn chỉ có cơ hội nói “xin chào” trong 5 giây, vẫn tốt hơn là không có gì. Nó mở ra các sự liên kết về giao tiếp, giúp việc tiếp tục giao tiếp khi các lớp học diễn ra dễ dàng hơn nhiều. Cũng giống như trong bất kỳ tình huống giao tiếp nào, hãy bỏ lỡ cơ hội phá vỡ lớp băng đầu tiên, vì việc phá vỡ nó vào lần tiếp theo sẽ trở nên khó khăn hơn!
Trong lần gặp đầu tiên này, nếu bạn có đủ thời gian, hãy ghi chú lại và quan tâm đến trẻ một cách toàn diện. Ví dụ, hỏi về tính cách và sở thích của trẻ. Bạn cũng có thể hỏi về các dị ứng và bất kỳ thông tin quan trọng nào khác mà bạn có thể cần biết (mặc dù vậy hãy đảm bảo rằng loại thông tin này cũng được chính thức ghi lại với ban giám hiệu trường học/quản lý trung tâm của bạn).
Sau cuộc họp đầu tiên này, hãy tận dụng cơ hội để nói chuyện với phụ huynh vào cuối buổi học hoặc bất cứ khi nào bạn cần. Thường thì chỉ cần nói vài câu khi họ đến đón con là đủ đối với phụ huynh. Bạn cũng có thể sử dụng sổ liên lạc ở nhà/ở trường và viết một vài từ hoặc thông điệp quan trọng. Đứa trẻ có thể mang cái này về nhà để cha mẹ chúng xem.

Liên kết giao tiếp hoạt động theo cả hai cách và việc phụ huynh nói với bạn điều gì đó cũng quan trọng như việc bạn nói với họ! Ví dụ, trẻ có thể kể với cha mẹ về điều gì đó đã xảy ra trong lớp, chẳng hạn nếu trẻ lo lắng về điều gì đó nhưng quá nhút nhát hoặc không thể nói với bạn. Nếu bạn tiếp xúc và biết cha mẹ học sinh, họ sẽ dễ dàng cho bạn biết về điều này hơn nhiều.
Nếu bạn đang cố gắng bắt đầu bài học và phụ huynh muốn nói chuyện với bạn, hãy giải thích một cách lịch sự rằng bạn cần phải bắt đầu (tuy nhiên, hãy nhanh chóng kiểm tra xem việc đó có khẩn cấp không) nhưng bạn sẽ rất vui được gặp họ sau đó hoặc bất cứ khi nào thuận tiện cho cả hai.
Nói với phụ huynh những gì con họ sắp học
Đó là một ý tưởng tốt để cho phụ huynh biết những gì con họ sẽ học mỗi tuần. Gửi email/ghi chú, sử dụng sách ở nhà/ở trường hoặc đăng trên bảng thông báo bên ngoài lớp học.
Một lý do quan trọng cho điều này là cha mẹ có thể không nhận thức được các giai đoạn phát triển của Học sinh nhỏ tuổi. Đôi khi, cha mẹ có thể có những kỳ vọng không phù hợp với lứa tuổi đối với con mình và nếu họ thấy việc lập kế hoạch, điều đó sẽ tạo cơ hội cho một cuộc trò chuyện hai chiều để giảm bớt lo lắng về điều này.
Nhiều bậc cha mẹ thích giúp đỡ con cái của họ ở nhà, vì vậy hãy cho họ một số lời khuyên và ý tưởng cho các trò chơi hoặc hoạt động mà họ có thể làm cùng con mình để mở rộng công việc bạn làm trong lớp học.
Hãy luôn trung thực
Nếu bạn không biết câu trả lời cho câu hỏi của cha mẹ thì hãy thành thật, nhưng hãy nói thêm rằng bạn sẽ cố gắng tìm ra câu trả lời. Giải thích rằng bạn luôn ở đó để họ thảo luận về mọi vấn đề.
Đừng ngại nói với cha mẹ hoặc nhà trường (tùy thuộc vào chính sách của nơi bạn đang làm việc) về bất kỳ hành vi sai trái nào. Giải quyết vấn đề này sớm thường có thể ngăn không cho nó trở thành vấn đề lớn hơn về sau. Đảm bảo trẻ cũng có tiếng nói trong những tình huống này. Nếu bạn là giáo viên nước ngoài, hãy sử dụng một người phiên dịch nếu phụ huynh không thể giao tiếp trực tiếp với bạn.
Cho trẻ mang đồ về nhà
Khi trẻ đã sáng tạo bất kỳ sản phẩm nào trong giờ học, hãy để trẻ mang chúng về nhà. Điều này cho phép trẻ ăn mừng thành tích của mình và là một cách gián tiếp để phụ huynh tìm hiểu thêm về các hoạt động sáng tạo mà bạn thực hiện/giúp trẻ thực hiện trong lớp. Một ưu điểm khác của việc này là trẻ có thể cố gắng sử dụng tiếng Anh để nói với cha mẹ về “tác phẩm” nếu đó là điều mà chúng hào hứng.
Tạo ra sự yên tâm, tin tưởng cho phụ huynh
Hãy trấn an phụ huynh rằng, ngay cả khi con họ không sử dụng tiếng Anh ở nhà, trẻ vẫn tiếp thu ngôn ngữ và mọi thứ diễn ra xung quanh. Đây cũng có thể là trường hợp trong chính bài học. Trẻ em trải qua giai đoạn được gọi là “thời kỳ im lặng”, đây là một giai đoạn bình thường trong quá trình học ngôn ngữ thứ hai. Đứa trẻ không thể hoặc chọn không nói bằng ngôn ngữ thứ hai, mặc dù chúng có thể hiểu – im lặng không có nghĩa là không học. Đừng bao giờ cố ép trẻ nói – trẻ sẽ đột nhiên làm như vậy khi trẻ đã sẵn sàng và cảm thấy thoải mái.

Một số điểm phụ nên chú ý
Trước khi chúng tôi kết thúc, một vài điều khác cần đề cập:
Một số giáo viên có thể cảm thấy lo lắng về việc giao tiếp với phụ huynh và lo ngại rằng họ đang bị đánh giá. Tuy nhiên, cha mẹ chỉ muốn điều tốt nhất cho con mình và có thể đang tìm kiếm ý tưởng về cách hỗ trợ chúng. Họ cũng thường chỉ quan tâm đến việc con mình học tiếng Anh như thế nào.
Nếu cha hoặc mẹ không nói hoặc hiểu tiếng Anh và bạn không nói được ngôn ngữ mẹ đẻ của một đứa trẻ cụ thể (tiếng Việt), hãy tìm một người sẵn sàng phiên dịch cho bạn. Đảm bảo có sẵn tùy chọn này cho phụ huynh, vì nó không chỉ chuyên nghiệp mà còn quan trọng. Người phiên dịch này không nên là một phụ huynh khác, hoặc một người bạn của bạn. Hãy lựa chọn ai đó ‘hiểu về ngữ cảnh’, như là một nhân viên của trung tâm/trường.
Khi bạn đang dạy học viên nhỏ tuổi, cho dù là trên cơ sở một kèm một, trong một lớp học ở trường ngoại ngữ hay là một phần trong ngày học bình thường của họ, thì việc tận dụng tối đa khả năng của họ và cống hiến hết sức mình cho họ sẽ rất quan trọng. dễ dàng hơn nếu bạn có mối quan hệ tích cực với cha mẹ của họ. Cho dù đây chỉ là một cái vẫy tay “xin chào” khi bắt đầu mỗi buổi học, một lời nói ngắn gọn với phụ huynh khi họ đến đón con, một ghi chú dành cho phụ huynh trong sổ của họ, hay một cuộc họp nửa giờ đầu giờ học năm, coi cha mẹ là đối tác và hợp tác chặt chẽ với họ khi hoàn cảnh của bạn cho phép, sẽ mang lại kết quả tốt nhất cho những đứa trẻ mà bạn đang dạy dỗ.
ĐỘI NGŨ HỌC THUẬT CLEVER JUNIOR